‘คนขับรถไฟ’ ยันเปิดหวูดเตือนแล้ว 3 ครั้ง! รฟท. สั่งช่วยเหลือ ชี้เป็นทางลักผ่านไม่ได้รับอนุญาต

เมื่อวันที่4ส.ค.การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)แจ้งว่าเมื่อเวลา02.20น.ได้เกิดเหตุขบวนรถไฟบรรทุกสินค้าคอนเทเนอร์ที่833ดีเซลเลขที่5240มีต้นทางจากไอซีดีลาดกระบังปลายทางแหลมฉบังชนกับรถยนต์กระบะขนคนงานลากปลายี่ห้ออีซูซุสีบรอนซ์เงินทะเบียน1ฒฆ5942กรุงเทพมหานครบริเวณทางลักผ่านที่ไม่ได้รับอนุญาตหลักกิโลเมตรที่43/9ใกล้กับที่หยุดรถคลองอุดมชลจรอ.เมืองจ.ฉะเชิงเทราซึ่งรฟท.ได้ติดตั้งป้ายและสัญญาณไฟเตือนครบถ้วนเพื่อพยายามช่วยในเรื่องความปลอดภัยให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าพนักงานขับรถไฟได้ปฏิบัติตามข้อบังคับโดยการเปิดหวูดเตือนก่อนจะถึงทางลักผ่านจำนวนถึง3ครั้งแต่ด้วยระยะที่กระชั้นชิด ทำให้ไม่สามารถหยุดขบวนรถได้ทันเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตรวม8รายแบ่งเป็นชาย5รายและหญิง3รายส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นชาย4รายมีอาการสาหัส1รายมูลนิธิกู้ภัยฉะเชิงเทราได้เร่งนำตัวส่งโรงพยาบาลพุทธโสธรจังหวัดฉะเชิงเทราส่วนผู้เสียชีวิตได้นำส่งโรงพยาบาลตำรวจเพื่อรอการชันสูตรและให้ญาติติดต่อขอรับเพื่อนำไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป

จากการสอบสวนนายวิชัยอยู่เล็กอายุ54ปีผู้ขับขี่รถยนต์กระบะคันเกิดเหตุเล่าว่าขณะขับผ่านทางรถไฟเห็นรถไฟกำลังวิ่งมาและได้ยินหวีดรถไฟแจ้งเตือนแล้วจึงได้ชะลอรถแต่คนในรถที่นั่งมาด้วยกันบอกให้ขับผ่านไปได้เลยตนจึงขับผ่านทางตัดไป แต่ด้วยความกระชั้นชิดจึงทำให้รถไฟชนเข้าที่ท้ายของรถกระบะนอกจากนี้นายสุรพัศประสพอายุ20ปีผู้รอดชีวิตที่นั่งมาในรถยนต์กระบะเล่าถึงเหตุการณ์ว่าขณะรถกระบะกำลังจะขับข้ามทางรถไฟตนเห็นว่ามีขบวนรถไฟพุ่งใกล้เข้ามาในระยะอีกเพียงไม่กี่เมตรและได้ยินเสียงคนงานที่นั่งมาด้วยกันร้องบอกคนขับรถว่าให้รีบข้ามไปแต่ตนเองมองว่าไม่น่าจะทัน จึงตัดสินใจกระโดดลงจากรถโดยยืนยันว่าระหว่างที่รถยนต์จะข้ามทางรถไฟได้ยินเสียงหวูดรถไฟดังลั่นถึง3ครั้งแต่คนขับรถกระบะก็ไม่สนใจจนเกิดเหตุดังกล่าว

อย่างไรก็ตามหลังจากเกิดเหตุนายนิรุฒมณีพันธ์ผู้ว่ารฟท.พร้อมคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ฝ่ายที่เกี่ยวข้องของรฟท.ได้ลงพื้นที่เกิดเหตุเพื่อให้ความช่วยเหลือและดูแลผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุในครั้งนี้ โดยเบื้องต้นได้สั่งการให้กองพนักงานสัมพันธ์และสวัสดิการฝ่ายทรัพยากรบุคคลติดต่อให้ความช่วยเหลือในด้านมนุษยธรรมตามระเบียบของรฟท.กับครอบครัวผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตต่อไปซึ่งรฟท. ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บมาณโอกาสนี้คำพูดจาก ทดลองเล่นสล็อต pg

สำหรับรายชื่อผู้ได้รับบาดเจ็บ4รายประกอบด้วย1.นายวรพลม่วงสีอายุ25ปี2.นายจตุพรแก้วโรจน์อายุ 26ปี3.นายสุพรรณโพธิ์รักษาอายุ25ปีและ4.นายสุรพัศประสพอายุ20ปีส่วนรายชื่อผู้เสียชีวิต8ราย ประกอบด้วย1.นายสุนทรบัวทองอายุ55ปี2.นางวารีภู่ถาวรอายุ64ปี3.น.ส.สุลีรัตน์ไวว่องอายุ22ปี4.นายสุรพลอยู่เล็กอายุ60ปี5.นายณัฐชัยเหยี่ยวอายุ18ปี6.นายธนาวัฒน์ลิ้มเจริญวิวัฒน์อายุ27ปี7.นายสายยนต์โพธิ์รักษ์อายุ62ปีและ8.นางสุนทรีโพธิ์รักษ์อายุ55ปี

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าทางดังกล่าวจะเป็นทางลักผ่านแต่เพื่อพยายามที่จะลดอุบัติเหตุให้มากที่สุดรฟท.จึงได้ดำเนินการติดตั้งสัญญาณเตือนป้ายจราจรไฟกะพริบป้ายข้อความเตือนทั้งสองด้านมีเครื่องหมายจราจรครบถ้วนเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุรวมถึงเพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารและประชาชนที่ใช้เส้นทางสัญจรผ่านจุดดังกล่าวซึ่งผู้ว่ารฟท.ได้ให้ความสำคัญต่อการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุบริเวณทางผ่านเสมอระดับอย่างจริงจังโดยมุ่งเน้นการให้ความรู้แก่ประชาชนและชุมชนใกล้เคียงเพื่อสร้างความตระหนักให้กับผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ได้คำนึงถึงความปลอดภัยและการปฏิบัติตามกฎจราจรก่อนข้ามทางผ่านเสมอระดับ

ตลอดจนการให้ความสำคัญกับป้ายสัญลักษณ์เตือนเพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุในส่วนมาตรการแก้ปัญหาในระยะเร่งด่วนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเร่งสรุปจำนวนทางลักผ่านที่ผิดกฎหมายเพื่อดำเนินการแก้ปัญหาปิดจุดทางลักผ่านต่างๆหรือประสานหน่วยงานท้องถิ่นที่ดูแลรับผิดชอบถนนที่ตัดผ่านทางรถไฟสนับสนุนงบประมาณในการติดตั้งเครื่องกั้นอัตโนมัติซึ่งที่ผ่านมาหากรฟท.เข้าไปดำเนินการปิดทางลักผ่านต่างๆก็จะได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ขอให้เปิดเส้นทางลักผ่านเพื่อใช้ในการสัญจรหรือลักลอบเปิดใช้ทางลักผ่านโดยไม่ได้รับอนุญาตจากรฟท.

ปัจจุบันโครงข่ายทางรถไฟทั่วประเทศมีทางผ่านเสมอระดับทางรถไฟและรถยนต์2,697แห่งแบ่งเป็นทางต่างระดับที่ได้รับอนุญาต546แห่ง(Overpass, Underpass, Box underpass, U-Turn, U-Turn,Box Underpass)ทางเสมอระดับที่ได้รับอนุญาต1,458แห่ง(เครื่องกั้นถนนอัตโนมัติ,มีพนักงานควบคุม,ป้ายจราจร/สัญญาณต่างๆ)และทางลักผ่าน693แห่ง(ติดตั้งเครื่องกั้นถนนฯ,ติดตั้งป้ายจราจรสัญญาณต่างๆ,ทางลอด,ทางที่ไม่ได้รับการติดตั้งป้ายจราจร/สัญญาณใดๆ)รฟท.ขอให้ประชาชนผู้ใช้ทางผ่านเสมอระดับทางรถไฟ-รถยนต์ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติจราจรทางบกพ.ศ. 2522มาตรา63ในทางเดินรถตอนใดที่มีทางรถไฟผ่านไม่ว่าจะมีเครื่องหมายระหว่างรถไฟหรือไม่มีหากทางรถไฟนั้นไม่มีสัญญาณระวังรถไฟหรือสิ่งปิดกั้นผู้ขับขี่ต้องลดความเร็วของรถและหยุดรถห่างจากทางรถไฟในระยะไม่น้อยกว่า5เมตรเมื่อเห็นว่าปลอดภัยแล้วจึงจะขับรถผ่านไปได้.

Related Posts

Copyright © 2024 Dudoanbongda123. All Right Reserved.